10 thực phẩm giàu chất béo tốt nên có trong thực đơn gymer

Đăng tải vào ngày 26/08/2020

Nếu bạn để ý trong các thực đơn của dân tập gym chuyên nghiệp hay cả những người tăng cân/giảm cân thành công đều có chất béo cả. Vậy thì cùng FitBox xem 10 thực phẩm giàu chất béo tốt nên có trong thực đơn gymer gồm những loại nào nhé. 

1. Bơ 

Bơ không giống với nhiều loại trái cây khác. Trong khi các loại trái cây thường chứa nhiều tinh bột, chất xơ thì bơ lại chứa nhiều chất béo. Một trái bơ trung bình chứa tới 77% chất béo. Do đó, lượng chất béo có trong bơ luôn cao hơn tất cả các loại thực phẩm. Các axit béo quý giá trong trái bơ chính là các axit béo không bão hòa đơn hay còn gọi là axit oleic. Đây cũng là axit béo thường có trong dầu oliu, rất tốt cho sức khỏe.

2. Trứng 

Thông thường 1 quả trứng có chứa tới 212mg cholesterol, chiếm tới 70% lượng cholesterol cơ thể cần mỗi ngày. 62% lượng calo nạp vào cơ thể từ trứng là chất béo. Tuy nhiên, trong 1 nghiên cứu đã chứng minh rằng cholesterol trong trứng không gây ảnh hưởng tới lượng cholesterol trong máu đâu nhé.

Trứng giúp nạp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất quan trọng. Trong trứng có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da và mắt và cả choline (giúp hỗ trợ não bộ)

3. Cá hồi

Cá hồi được xem là một trong những nhóm thực phẩm có nhiều chất béo tốt để giảm cân, chưa vô số axit béo omega-3. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn mỗi tuần 2 bữa cá hồi để giúp sức khỏe tim mạch tốt hơn.

4. Các loại hạt

Các loại hạt khô không chỉ giàu chất béo mà cả chất xơ và cả protein. Ngoài ra, chỉ cần ăn ít nhất 1 lần/ngày là bạn sẽ nạp được rất nhiều vitamin E. Chưa kể, các loại hạt khô này như quả hạnh nhân, mắc ca,.. lại giúp giảm các nguy cơ bị béo phì, tim mạch hay tiểu đường nữa đó nhé. Do đó, bạn nên chọn mua ngay và bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày. Trong đó, đậu phộng chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn và omega-6.

5. Hạt chia 

Đây là 1 trong những thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt nhất mà bạn không thể nào bỏ qua được. Trong 100gr hạt chia có tới 30gr chất béo. Hàm lượng calo của hạt chia hầu hết tới từ chất béo. Phần lớn chất béo trong hạt chia là axit omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch, huyết áp và chống viêm. Đó cũng là lý do vì sao ở nước ngoài người ta hầu như ăn hạt chia mỗi ngày.

6. Dầu oliu

Dầu oiu thì chắc hẵn ai cũng biết đến lợi ích của nó. Không chỉ chứa nhiều vitamin E,K, chất chống oxy hóa tốt mà còn giúp giảm cholesterol xấu. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng dầu oliu sẽ giúp bảo vệ sức khỏe.

Chất béo bên trong dầu oliu là chất béo không bão hòa đơn. Ngoài ra, nó còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi, chẵng hạn như hydroxytyrosol giúp chống ung thư. Nghiên cứu mới đây còn chứng minh thành phần này giúp chống loãng xương. Đây thật sự là 1 nguồn thực phẩm giàu chất béo tốt cho cả người thườn và người tập gym.

7. Dầu dừa

Giống như dầu oliu, dầu dừa được coi là thức ăn giàu chất béo tốt vì chứa tới 90% chất béo không bão hòa. Không chỉ có lợi cho tim mạch mà còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe nữa. Đặc biệt, đây là loại chất béo rất có lợi cho người bị bệnh Alzheimer, giảm mỡ bụng rất tốt khi ăn kèm các loại thực phẩm giảm cân đó.

8. Socola đen 

Đây là một món vừa ngon lại vừa có lợi cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh suốt hàng chục năm qua. Socola đen có chứa tới 65% chất béo tốt, 11% chất xơ và rất nhiều chất sắt, magie,… Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, đây có thể xếp vào 1 trong những nhóm thực phẩm giàu vitamin giúp làm đẹp da. Theo nghiên cứu, các chất chống oxy hóa của socola đen có chứa các chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học giúp giảm nguy cơ bị huyết áp và tăng cholesterol tốt.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và chứng minh. Những ai ăn socola đen 5 lần/tuần sẽ giảm được 1/2 nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn nên chọn các loại socola đen chất lượng nhé với thành phần ít nhất cũng phải 70% cacao. Socola đen còn giúp cải thiện chức năng não.

9. Phô mai 

Phô mai chứa rất nhiều canxi, vitamin B12, phốt pho, selen và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Phô mai cũng rất giàu protein nữa đó nhé. Chỉ 1 lát phô mai chất lượng đã có tới 7gr protein. Tuy nhiên, điểm dừng mà chúng ta cần nói ở đây chính là nó rất giàu axit béo tốt, giúp giảm đi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Điều này phần nào giải thích lý do vì sao người nước ngoài, đặc biệt là các VĐV hay dùng phomat đi kèm món ăn.

10. Mỡ cá

Một trong số rất ít các loại thực phẩm từ động vật mà tất cả mọi người đều biết rằng rất có lợi cho sức khỏe con người chính là mỡ cá. Mỡ các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá trích,.. Các dưỡng chất từ mỡ cá sẽ giúp trái tim của bạn luôn khỏe mạnh. Nhờ hàm lượng axit béo omega-3, protein và hàng loạt dưỡng chất quan trọng khác. Các chứng bệnh tim mạch, trầm cảm sẽ giảm đi rất nhiều. Mỗi ngày hãy dành cho mình 1 bữa ăn với cá để đảm bảo cơ thể có đầy đủ dưỡng chất.

Bạn đã có đầy đủ các thực phẩm giàu chất béo rồi đấy. Hãy bổ sung đầy đủ vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé. Đừng bỏ qua 10 thực phẩm giàu chất béo tốt nên có trong thực đơn gymer để giúp bạn tập luyện hiệu quả. Chúc bạn thành công!