4 ĐÒN ĐẤM BOXING CƠ BẢN BOXER CẦN PHẢI NẮM RÕ

Đăng tải vào ngày 21/07/2020

Nếu MMA được sử dụng mọi đòn để Nock-out đối thủ. Muay Thái dùng những đòn phang cùi trỏ ác liệt. Hay Kick – Boxing được sử dụng những đòn đá kinh hoàng thì Boxing chỉ có đòn đấm. Có 4 đòn đấm Boxing cơ bản cho người mới bắt đầu. Hãy cùng FitBox tìm hiểu ngay nhé.

4 kỹ thuật boxing cơ bản này Boxer nào cũng phải học và tập luyện cả nghìn lần trước khi có thể được thi đấu đối kháng thực sự. Nếu bạn thuận tay phải, hãy để tay trái lên trước và tay phải ở sau. Ngược lại, khi thuận tay trái thì đổi vị trí tay ngược lại.

1.JAB – cú đấm thẳng

Jab hay còn gọi là cú thọc thẳng, một trong các cú đấm boxing cơ bản. Cú đấm thẳng được coi là một vũ khí chiến đấu quan trọng trong tập Boxing chuyên về tấn công. Những cú đấm thẳng về phía đối thủ đa phần tấn công ở phần đầu và phần khớp hàm. Không chỉ tấn công, Jab còn có vai trò quan trọng khi võ sĩ chuẩn bị tung các cú đấm khác và có khả năng đánh lạc hướng đối thủ. Theo nghiên cứu, có đến hơn 75% cú đấm của các võ sĩ trên võ đài là cú đấm thẳng.

Jab - cú dấm thẳng trong Boxing

2. HOOK – cú móc ngang 

Cú móc ngang được coi là một trong những cú đấm khó nhất của Boxing. Để học được kỹ thuật boxng cơ bản này, võ sĩ thường phải luyện tập kỹ càng các động tác khác. Hook đem đến cho võ sĩ những đòn đấm tạt mạnh về phía đầu của đối thủ. Nó có thể kết hợp với Jab tạo nên một đòn Knock-out đối thủ khỏi võ đài.

Hook là một cú đấm dạng nửa đường tròn, tay trái uốn cong khuỷu để tung một cú đấm mạnh về phía đối thủ. Tay phải che chắn để bảo vệ vững chắc phần cằm, đầu gối hơi cong, chuyển trọng tâm lên chân trái. Thân và hông xoay theo chiều kim đồng hồ, đẩy nắm đấm ngang qua một cách chắc chắn tạo thành hình vòng cung phía trước cơ thể và tìm đến mục tiêu.

Hook - cú móc ngang trong Boxing

Đồng thời, khi tập Boxing các bàn chân xoay theo chiều kim đồng hồ, gót chân trái xoay ra phía ngoài. Sau khi cú đấm được tung ra, tay lập tức thu về để phòng vệ trước đòn phản công của đối thủ. Không chỉ tấn công phần đầu, các cú móc ngang cũng có thể tấn công các phần thấp hơn trên cơ thể.

3. STRAIGHT – Kỹ thuật đấm thẳng tay sau

Trong 4 đòn đấm cơ bản khi tập Boxing, đấm thẳng tay sau cũng được sử dụng khá nhiều. Nếu Jab là cú thọc thẳng băng tay trái thì Straight là cú đấm thẳng tay sau bằng tay phải. Một cú đấm mạnh được tạo ra hướng về phía đối thủ bằng tay phải từ vị trí phòng thủ.

Một cú đấm thẳng tay sau hiệu quả là phải đưa ra mạnh và nhanh hết cỡ. Đồng thời tay trái vẫn co lại để bảo vệ khớp hàm của võ sĩ khỏi những đòn tấn công.

straight - cú đấm thẳng tay sau

Cú đấm thẳng tay sau được tung ra thì thân phải xoay ngược chiều kim đồng hồ. Trọng tâm cơ thể được dồn về phía chân trước. Straight là kỹ thuật Boxing phản công lại các đòn Jab của đối thủ. Võ sĩ nên nhớ, tay phải thu lại ngay sau khi cú đấm đã tiếp xúc với mục tiêu nhé.

UPPERCUT – cú móc ngược 

Ưu điểm chính của đòn đấm Boxing cơ bản này là có thể xốc ngược đối phương lên và làm cho đối thủ bị mất thăng bằng. Các cú móc ngược có thể được kết hợp với các cú đấm khác để tạo nên những đợt tấn công liên hoàn.

Uppercut - cú móc ngược trong Boxing

Từ vị trí phòng thủ, thân hơi xoay về bên phải. Tay phải hạ thấp xuống dưới tầm ngực đối phương và đầu gối hơi cong ra phía sau. Tay phải đẩy mạnh lên cằm hay thân của đối phương tạo thành hình vòng cung. Đồng thời, đầu gối đẩy lên nhanh chóng. Thân và hông xoau ngược chiều kim đồng hồ. Và gót chân sau xoay ra ngoài, bắt chước những chuyển động cơ thể của cú đấm thẳng tay sau. Sau đó, một cú đấm ngược từ dưới lên được tung ra bằng tay phải.

Link đăng kí tập thử : https://bit.ly/3h8YZ4Q


HỆ THỐNG PHÒNG GYM ĐẲNG CẤP 

CN1: 360 HAI BÀ TRƯNG, P.TÂN ĐỊNH, Q1

CN2: 23 DƯƠNG QUANG ĐÔNG, P5, Q8

FACEBOOK: https://www.facebook.com/gymfitboxvn/