5 bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả nhất

Đăng tải vào ngày 10/01/2020

Bên cạnh việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho mắt, thì các bài tập yoga cho mắt sẽ giúp bạn có một đôi mắt sáng và khỏe. Khi bạn cải thiện thị lực của mắt, sẽ tránh được các bệnh về mắt như mỏi mắt, đau mắt, cận thị,… Ở bài viết này, FitBox sẽ giúp bạn tìm hiểu về bài tập yoga cho mắt và gợi ý chi tiết về các bài tập yoga tốt cho mắt tại nhà đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé!

Những bài tập yoga cho mắt dưới đây rất dễ thực hiện và không mất nhiều thời gian của bạn. Hãy luyện tập thường xuyên các cách tập yoga cho mắt dưới đây trong ngày để giữ được một đôi mắt khỏe mạnh và sáng đẹp.

2.1 Palming – Thư giãn mắt bằng lòng bàn tay 

bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Phương pháp Palming ban đầu được phát minh bởi các thiền sinh Tây Tạng, được thực hiện trong bóng tối với lòng bàn tay khum lấy đôi mắt. Palming sẽ làm dịu thần kinh thị giác thường bị kích thích do làm việc quá nhiều.

Cách thực hiện:

  • Thư giãn lưng và vai, xoa hai lòng bàn tay vào nhau trong 10-15 giây cho ấm.
  • Nhắm mắt từ từ
  •  Đặt lòng bàn tay lên mắt sao cho mắt nằm giữa lòng bàn tay, đầu ngón tay đặt lên trán.
  • Lưu ý không để lòng bàn tay chạm trực tiếp vào mắt. Để trong khoảng 30 giây, hít thở sâu và thư giãn.
  • Từ từ bỏ lòng bàn tay, từ từ mở mắt.

Đây là động tác yoga giúp mắt nghỉ ngơi thư giãn trong bóng tối.

2.2 Bài tập nhắm –  mở mắt:

bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Khi chúng ta cố gắng căng mắt nhìn một vật ở xa, đôi mắt sẽ phải hoạt động rất nhiều. Từ đó, dẫn đến tình trạng mỏi mắt. Bài tập nháy mắt sẽ giúp giữ ẩm cho mắt và gia tăng lưu thông trong mắt.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bài tập bằng cách mở và nhắm mắt thật nhẹ nhàng.
  • Ngồi thẳng, thở sâu, cơ thể và khuôn mặt thả lỏng.
  • Sau đó, cố gắng mở mắt thật to hết khả năng có thể, rồi nhắm lại.
  • Từ từ lặp lại động tác trong 15-20 lần.

Bài tập yoga cho mắt này giúp tập luyện các cơ quanh mắt, giúp mắt thư giãn, mang lại cho đôi mắt thần thái khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm: Tất tần tật về hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu

2.3 Bài tập vận nhãn:

Động tác 1:

bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Ngồi thư giãn, dang rộng hai cánh tay ra hai bên song song với mặt đất.
  • Nắm nhẹ hai lòng bàn tay, ngón cái giơ thẳng lên trời, đầu giữ thẳng.
  • Liếc hai mắt nhìn vào ngón tay cái bên phải, sau đó từ từ di chuyển mắt sang ngón tay cái bên trái.
  • Lặp lại quy trình trên 10 lần liên tục, sau đó nhắm mắt lại thư giãn trong khoảng 30 giây. Lưu ý khi di chuyển mắt, đầu không được di chuyển.

Động tác 2:

bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Giống như động tác nhìn sang hai bên, chỉ thay vị trí ngón tay cái. Thay vì đưa sang hai bên, hãy giơ tay so le trước mặt, tay trên tay dưới.
  • Đầu giữ thẳng, mắt tập trung nhìn vào ngón cái bên trên rồi ngón cái bên dưới.
  • Làm động tác này 10 lần sau đó nhắm mắt thư giãn trong 30 giây.

2.4 Trakata:

bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Đây là bài tập yoga dành cho đôi mắt xuất hiện lâu đời nhất. Bài tập này thích hợp tập trước khi đi ngủ, giúp làm sạch mắt sau một ngày mệt mỏi.

Cách thực hiện:

  • Thắp một cây nến, ngồi một cách thoải mái, đưa ngọn nến ra trước mặt cách mắt khoảng 1 cánh tay.
  • Tập trung nhìn vào ngọn lửa không chớp mắt cho đến khi chảy nước mắt, nhắm mắt thư giãn trong 10 phút.

Theo triết học cổ đại phương Đông, đây cũng là bài tập để kích thích con mắt thứ ba.

Ngoài những bài tập yoga cho mắt và cơ mặt, bạn có thể tập luyện các bài tập yoga khác và đây là bí quyết giúp bạn Giảm đau sau các bài tập Yoga

2.5. Chuyển động của mắt: 

bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả
bài tập yoga cho mắt giúp cải thiện thị lực hiệu quả

Động tác 1: Để một ngón tay song song với sống mũi, tập trung hai mắt về phía ngón tay, đưa ngón tay từ từ qua bên phải, mắt nhìn theo. Làm tương tự với bên kia.

Động tác 2- Chuyển động xoay tròn của mắt: Nhìn lên giữa lông mày của bạn và sau đó, xuống tới chóp mũi. Lặp lại động tác và sau cùng là xoay tròn nhãn cầu cùng và ngược chiều kim đồng hồ.

Ngoài ra, động tác tĩnh tâm, ngồi thiền cũng là một lựa chọn rất tốt để bạn có thể dành ra thời gian cho đôi mắt nghỉ ngơi.

Để thực hiện động tác này, bạn nên chọn một không gian tương đối tối, ngồi theo tư thế thiền và nhắm mắt lại. Thả lỏng hoàn toàn các cơ, kể cả cơ mắt. Thực hiện động tác ngày trong vòng 15 phút mỗi lần sẽ giúp cho đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

ĐỊA CHỈ: