5 sai lầm chúng ta thường mắc phải khi tập bài tập nâng tạ

Đăng tải vào ngày 25/11/2019

Tập tạ giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Từ có một sức khỏe tốt, sức bền dẻo dai tới việc tạo cơ bắp, giúp bạn trong săn chắc hơn. Tuy nhiên, chúng tôi thường thấy, đa phần người tập chỉ chăm chăm tập mà ko có một lịch tập cụ thể hay thông qua hướng dẫn của các huấn luyện viên nên hiệu quả đạt được không cao. Đôi khi còn phản tác dụng khi tập quá sức. Hãy cùng FitBox tìm hiểu 5 sai lầm chúng ta thường mắc phải khi tập bài tập nâng tạ nhé.

Không có một kế hoạch tập cụ thể

Theo các chuyên gia, nếu bạn không nghiên cứu trước, chỉ bước vào phòng tập nâng trọng lượng và đặt câu hỏi: “Tôi sẽ tập gì trong buổi tập hôm nay?” thì bạn sẽ không đạt được hiệu quả tập luyện mong muốn. Cần xác định và nghiên cứu trước: Bạn muốn tập phần cơ nào, tập trung vào vùng nào của cơ thể và tìm những bài tập phù hợp với mục đích của mình. Nếu không cẩn thận bạn có thể bị chấn thương bởi quá trình tập luyện sai sót.

Chỉ tập những bài tập mà bạn yêu

Khi bạn có khả năng làm việc gì đó, bạn thường có xu hướng tập trung vào việc đó hơn cả. Tuy nhiên nếu chỉ tập bài tập bạn yêu thích, thì sẽ chỉ tập trung vào vùng cơ vốn đã khỏe mạnh của bạn mà quên đi những vùng cơ yếu hơn khác. Cố gắng tập tất cả các bài tập, chia đều theo các set tập để cơ thể bạn khỏe mạnh toàn diện hơn.

Nghỉ quá lâu giữa các set tập

Thời gian nghỉ ngơi quá dài giữa các hiệp không chỉ lãng phí thời gian tập thể dục mà còn chỉ có tác dụng như tua lại thành tích của bạn. Khi bạn để cho cơ bắp của mình nghỉ ngơi nhiều hơn mức cần, chúng sẽ theo phản ứng chỉ ấm lên chứ không có tác dụng vận động để cơ săn chắc như một bài tập luyện. Nếu bạn đang thực hiện rất nhiều lần lặp lại (10 hoặc nhiều hơn) với trọng lượng tạ thấp, bạn không cần quá 30 đến 45 giây để nghĩ giữa hiệp. Nếu bạn bắt đầu tiếp cận trọng lượng tối đa và tập từ 4- 6 lần nhắc lại thì khi đó bạn nên cho mình 3-4 phút nghỉ ngơi. Cơ thể bạn sẽ cần đến nó, nhưng nhớ là không được ngồi xuống, bạn có thể làm điều đó ngoài phòng tập cơ mà!

Nâng trọng lượng quá nhẹ!

Bạn cần thách thức cơ thể mình, nếu không sẽ chẳng có tác dụng gì đâu. Vậy bạn nên nâng trọng lượng bao nhiêu là đủ? Nếu bạn đang tập 12 set/ lần tập, hãy tập với trọng lượng phù hợp sao cho ở hai set cuối, bạn có cảm giác như không thể nâng được mức tạ đó.

Vai bạn không chuyển động!

Đừng quên để vai của mình chuyển động khi nâng tạ, đừng để vai bị chùng. Hãy liên tục căng vai, đẩy vai về phía trước, dùng sức gồng của cơ thể để bả vai chuyển động. Khi vai bạn chuyển động, có nghĩa là phần mỡ thừa ở cánh tay cũng được đốt cháy, đồng thời cơ gân ở bả vai sẽ được luyện tập để trở nên săn chắc, gọn gàng hơn!

ĐỊA CHỈ: