Chất béo tốt là gì ? Tại sao nên sử dụng chất béo tốt mỗi ngày

Đăng tải vào ngày 25/08/2020

Chất béo có rất nhiều loại, trong đó có cả loại xấu và loại tốt cho cơ thể. Nó giúp ích rất nhiều cho quá trình tập luyện, tăng cân, tăng cơ, thậm chí là giảm mỡ nữa đó nhé. Tuy nhiên, hầu hết các bạn mới đi tập gym hay chưa có nhiều kinh nghiệm về dinh dưỡng, thường nghĩ rằng chất béo chẳng tốt lành gì cả. Tránh xa là tốt nhất. Thậm chí, nhiều người chỉ chăm chăm vào các loại thực phẩm chứa nhiều protein thôi. Nhưng các bạn quên rằng, cơ thể chúng ta cần có sự kết hợp của chất đạm, chất béo và tinh bột. Vậy chất béo tốt là gì? Tại sao nên sử dụng chất béo tốt mỗi ngày. Hãy cùng FitBox tìm hiểu ngay nhé. 

Chất béo tốt là gì? 

Chất béo tốt ( hay còn gọi là chất béo lành mạnh ) là các loại chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated) và chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated).

Chất béo tốt mang lại vô số lợi ích to lớn cho tim mạch, giúp giảm nồng độ LDL cholesterol (xấu). Ngoài ra, còn giúp cân bằng nồng độ đường máu và insulin. Nhờ đó, giúp giảm nguy cơ béo phì loại 2.

Theo các nhà khoa học, chất béo không bão hòa đơn là chất béo tốt nhất hiện nay. Chúng giúp kháng viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứa đầy các loại dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Chất béo không bão hòa đa cũng rất tốt. Hai loại axit béo omega-3 và omega-6 đóng vai trò rất quan trọng cho việc hoạt động của não bộ và sự phát triển của tế bào. Omega-3 mang lại rất nhiều tác dụng to lớn cho sức khỏe tim mạch và thường được tìm thấy trong cá, các loại hạt,…

Chất béo xấu là gì?

Chất béo xấu (hay còn gọi là chất béo không lành mạnh) là các loại chất béo bão hòa đơn và đa (trans fat). Các loại chất béo xấu đều là nhân tạo và làm gia tăng LDL cholesterol, trong khi làm giảm HDL cholesterol (tốt).

Theo các nhà khoa học, trans fat làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và béo phì loại 2.

Tại sao nên sử dụng chất béo tốt mỗi ngày? 

Các loại chất béo lành mạnh có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Chúng giúp :

  • Hấp thụ vitamin: Chất béo lành mạnh giúp cơ thể bạn hấp thụ được những chất “tan trong chất béo” như vitamin A, E, D và K. Bởi vậy, nếu bạn đang ăn một món rau trộn mà không kèm theo một loại hạt hoặc dầu thực vật. Bạn sẽ không tận dụng được tất cả lợi ích sức khỏe từ nó. Moskovitz nói “Thêm một chút dầu ô liu, các loại hạt pho mai hoặc trái bơ có thể giúp bạn hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể.”
  • Giữ cảm giác no: Chất béo mất nhiều thời gian hơn để được phân giải trong dạ dày so với carbohydrate. Bởi vậy, bạn có thể mong đợi rằng ăn kèm chất béo sẽ khiến bạn no lâu hơn.
  • Tránh tụt hoặc tăng đường huyết: Chất béo giúp bạn giữ lượng đường trong máu ổn định, ngăn ngừa những lần tăng quá mạnh hoặc tụt đột ngột khi bạn ăn thực phẩm chưa nhiều carbohydrate. Bạn chỉ ăn một miếng bánh, lượng đường trong máu sẽ tăng vọt, Moskovitz nói. Nhưng nếu thêm vào một thìa dầu o liu, điều đó sẽ không xảy ra nữa bởi chất béo làm chậm sự phân giải của carbohydrate.
  • Kiểm soát cơn thèm ăn của bạn: Chất béo tăng cường hương vị thực phẩm. Điều này có thể giúp bạn hài lòng hơn sau bữa ăn. Ngoài ra, như đã nói chất béo cũng giữ cho bạn no lâu hơn
  • Giúp bạn giảm cân: Bởi chất béo giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và giữ bạn no lâu hơn, cuối cùng bạn sẽ ăn ít hơn. ” Mọi người nghĩ rằng nếu họ ăn chất béo , họ sẽ béo lên”, Smith nói ” Thế nhưng thực thế rằng chất béo sẽ giúp bạn giảm lượng calo tổng thể. Cộng với việc tập luyện thường xuyên, bạn có thể tạo ra sự thâm hụt calo và giảm cân.”

Cuối cùng thì bạn nên ăn tổng cộng bao nhiêu chất béo là đủ ?

Bạn không nên ăn quá 30% calo từ chất béo, trong đó 20% nên đến từ chất béo lành mạnh
Bạn không nên ăn quá 30% calo từ chất béo, trong đó 20% nên đến từ chất béo lành mạnh

Có một mức tối đa hay tối thiểu nào cho chất béo trong chế độ ăn của bạn? Các chuyên gia nói rằng bạn không nên ăn vượt quá 30% calo hàng ngày đến từ chất béo. Đó là mức giới hạn.

Tuy nhiên, Moskovitz vad Smith đề nghị thêm rằng bởi chất béo không bão hòa đơn và omega-3 lành mạnh hơn cả, bạn nên ăn ít nhất 20% lượng calo từ các loại chất béo này. Tính ra trên một chế độ ăn trung bình 2.000 calo, bạn nên ăn 60gr các loại chất béo lành mạnh mỗi ngày.

Tham khảo : 10 thực phẩm giàu chất béo tốt trong thực đơn người tập gym