Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?

Đăng tải vào ngày 04/07/2019

Trong bất cứ một hoạt động nào, động lực – tâm lý luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tập luyện. Và chắc hẳn trong suốt quá trình, đôi lúc chúng ta cũng từng gặp phải trường hợp quên đi động lực và tinh thần luyện tập. Những lúc như vậy chúng ta nên làm gì ? Hãy cũng FitBox tham khảo một số phương pháp để lấy lại động lực và tinh thần nhé.

Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?

1. Nghỉ ngơi

Đôi khi sự nản lòng đến từ việc bạn đã thực sự kiệt sức, không phải chỉ vì tập luyện. Khi bạn đã quá đuối sức với việc tập luyện, bên cạnh đó là hàng đống rắc rối từ gia đình, cuộc sống… những gì bạn tiếp tục chịu đựng chỉ là sự mỏi mệt. Đôi khi dừng chân một chút, tự thưởng cho mình vài ngày nghỉ ngơi. Nếu trong những ngày đó bạn cảm thấy nhớ chiếc bao cát, nhớ tới các giờ tập luyện trước kia, thì bạn đã tìm ra vấn đề của mình rồi đấy.

Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?
Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?

2. Tự xét lại mình về mục đích tập luyện

Có nhiều lý do để tập luyện: vì bạn thích bạo lực, vì bạn thích khỏe, vì bạn thích nghệ thuật trong võ, vì muốn tự vệ, hay…đi tập võ vì có bạn rủ đi tập.

Mỗi bộ môn boxing, kick boxing, võ gậy arnis, muay thái hay võ tự vệ , mỗi đẳng cấp trình độ của (phong trào, chuyên nghiệp, đội tuyển), và thậm chí là mỗi tính cách của người thầy chỉ phù hợp với một lí do nào đó. Nếu bạn yêu thích tính va chạm trong võ thuật đối kháng mà bị nhốt mình trong một lớp võ, một môn võ chuyên luyện quyền thì việc bạn cảm thấy nản và thiếu động lực là điều dễ hiểu.

Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?
Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?

Hãy tự xét lại mình, hãy chọn ra câu trả lời chính xác và duy nhất: Bạn tập để làm gì? Khi bạn đã nhìn rõ mục đích của mình, bạn sẽ sớm có động lực xách găng tiếp tục tập luyện.

Nếu bạn đã muốn đi tập , chắc chắn bạn đã yêu thích một “thứ gì đó” trong bộ môn bạn chọn. Nhưng nếu bạn không nhận ra mình thực sự thích điều gì, những pha nhấp nhử ra đòn của Boxing, những cú đá tốc độ và hóc hiểm của Kick boxing hay sự lấn lướt càn phá của Muay Thái… và rồi bạn chọn một bộ môn không thực sự phù hợp với tính cách của bạn, chuyện thiếu động lực vẫn có thể xảy ra.

3. Xem phim võ thuật

Dĩ nhiên võ thuật trên màn ảnh không hoàn toàn giống với võ thuật ngoài đời thực, thế nhưng cách những nhà làm phim sắp xếp nó, cường điệu nó, đặt võ thuật vào bối cảnh hoàn hảo của âm thanh, chuyển động, và thậm chí cảm xúc nhân vật nữa, đó là liều thuốc tuyệt vời để kích động tinh thần – động lực tập luyện võ thuật của bạn.

Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?
Nên làm gì khi mất động lực và tinh thần tập luyện ?

Dĩ nhiên, bạn cũng cần chọn loại phim phù hợp, từ “ảo lòi” như kiếm hiệp, các phim võ thuật – hành động hiện đại của Trung Quốc, Thái Lan, hoặc Âu Mỹ.

4. Đặt mục tiêu cho bản thân

Tập luyện là một con đường dài, nơi mục tiêu là điểm đến, và bạn bắt đầu từ con người của ngày hôm qua. Bạn luôn biết mình là ai, cơ thể như thế nào, kỹ năng ở mức nào, nhưng nếu không có mục tiêu cho bản thân, việc tập luyện của bạn sẽ quẩn quanh trong vô vọng và thiếu động lực.

Hãy đặt mục tiêu cho bản thân, nhỏ cũng được.. Chẳng hạn như trong 3 tháng phải đủ khả năng đánh Boxing với người bạn nào đó có trình độ cao hơn hoặc  trong 6 tháng phải chịu đựng được một bài tập dài 30 phút.

Trên đậy là một số phương pháp mà rất nhiều bạn đã gặp phải khi tập luyện tại FitBox. Nếu bạn cũng đang mất dần động lực hay tinh thần luyện tập, hãy thử theo một vài cách trên mà FitBox đưa ra nhé.