Những điều bạn chưa biết về Protein

Đăng tải vào ngày 17/04/2021

Protein được gọi theo nhiều cách khác nhau như “chất đạm”, “axit amin”, nhiều người còn gọi Protein là “thịt”. Nhưng không phải ai cũng hiểu về loại dưỡng chất này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những điều bạn chưa biết về Protein. Hãy cùng FitBox tìm hiểu nhé.

1.Protein là gì ?

Protein là gì?

Protein là những đại phân tử, được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân mà các đơn phân là axit amin.

Có chừng 20 loại axit amin, chúng là khối xây dựng nên protein. Có 9 loại axit amin rất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, bạn phải nạp nó bằng cách ăn uống. 11 loại axit amin khác không quan trọng bằng vì cơ thể có thể tự tạo ra.

2. Protein có vai trò gì ?

Protein hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể: Protein chiếm tới trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc của tế bào. Thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Protein tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hocmôn, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết.

Protein miễn dịch: các kháng thể, collagen, keratin chính là các protein miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, phòng chống bệnh tật.

Protein enzym như: Amylase trong nước bọt phân giải tinh bột, pepsin phân giải protein, enzym lipase phan giải lipid.

Protein hormon: Insulin, glucagon do tế bào đảo tụy thuộc tuyến tụy tiết ra có tác dụng điều hòa hàm lượng đường Glucose trong máu động vật có xương sống

Protein vận chuyển: Huyết sắc tố Hemoglobin có chứa trong hồng cầu động vật có xương sống có vai trò vận chuyển Oxy từ phổi theo máu đi nuôi các tế bào

Protein vận động: Actinin, Myosin có vai trò vận động cơ. Tubulin có vai trò vận động lông, roi của các sinh vật đơn bào

 

3. Protein có trong đâu ?

Protein có trong đâu?

Thịt: Đây là nguồn thức ăn có chứa nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Các loại thịt đều có chứa nhiều Protein. Bên cạnh đó, thịt cũng là nguồn thực phẩm chứa vitamin B – một chất quan trọng để quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng diễn ra nhịp nhàng. Thịt bò, thịt cừu còn có chứa các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm,… rất tốt cho cơ thể.

Các loại hải sản không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Một số loại như tôm, mực, cá hồi,… được cho là những nguồn protein rất tốt cho sức khỏe và nó cũng chứa nhiều omega-3 đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.

Trứng: Trứng rất giàu dinh dưỡng, nó có chứa những vi chất dinh dưỡng có nhiệm vụ cấu tạo nên tế bào. Trung bình, một quả trứng chứa tới 6 gam Protein.

Đậu nành: Nếu cần bổ sung Protein thì đậu nành có thể là gợi ý dành cho bạn. Đậu nành chính là một protein thực vật và có chứa nhiều loại acid amin thiết yếu. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng chứa các chất chống oxy hóa, chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất rất hiệu quả trong việc phòng chống ung thư và đồng thời giúp giảm nguy cơ về bệnh tim mạch.

Ngũ cốc: Một nguồn Protein dồi dào khác chính là ngũ cốc. Trong 26g ngũ cốc chứa tới 6g protein. Hơn nữa, các protein có trong mầm lúa mạch và ngũ cốc nguyên cám thường rất phong phú và có chất lượng cao.

4. Ăn Protein trong ngày bao nhiêu là đủ ?

Em bé: Khoảng 10 gram/ngày;

Trẻ em ở độ tuổi đi học: Cần 19 – 34 gram/ngày;

Trẻ em trai tuổi thiếu niên: Cần 52 gram/ngày;

Trẻ em gái tuổi thiếu niên: Cần 46 gram/ngày;.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Khoảng 71 gram/ngày;

Người tham gia môn điền kinh để giải trí: Cần 1,1 – 1,4 g/kg/ngày;

Vận động viên thi đấu hoặc các môn thể thao cần sức bền: Cần 1,2 – 2 g/kg/ngày;

Vận động viên thể hình: Cần 1,5 – 2,0 g/kg/ngày.

5. Những vấn đề cần lưu ý

Thiếu protein: Nếu không được cung cấp đầy đủ Protein trong một thời gian dài thì sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể là tình trạng:

Yếu cơ, thậm chí mất cơ, giảm cân.

Suy giảm hệ miễn dịch: Vì đây là loại dưỡng chất vô cùng cần thiết cho việc sản xuất các kháng thể có nhiệm vụ phòng chống các tác nhân gây bệnh. Vì thế, khi dưỡng chất này giảm, thì quá trình sản xuất kháng thể cũng giảm và hệ miễn dịch bị suy giảm.

Phụ nữ thiếu protein sẽ có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt thất thường.

Cơ thể bị phù nề: Khi cơ thể không đủ Protein, cấu trúc của các tế bào có thể bị phá vỡ và từ đó tăng nguy cơ phù nề, tích tụ chất lỏng.

Thường xuyên bị khó ngủ, tâm trạng thay đổi thất thường.

Ăn quá nhiều đạm có thể gây ra bệnh gout

Thừa protein: Cung cấp quá nhiều dưỡng chất này, cơ thể cũng có nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh như đau khớp, bệnh gout,thiếu canxi và vitamin D,… Một số biểu hiện cho thấy bạn đang bị thừa Protein:

Thường xuyên bị khát nước: Khi ăn quá nhiều đạm thì thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để thải bớt chúng ra bên ngoài cơ thể. Đồng nghĩa với nó là lượng nước tiểu nhiều hơn và chúng ta thấy khát nước nhiều hơn.

Rối loạn tiêu hóa: Những người ăn quá nhiều đạm sẽ mà không bổ sung thêm nhiều chất xơ có thể bị rối loạn tiêu hóa chẳng hạn như táo bón, tình trạng đầy bụng hay co thắt ruột,…

Trầm cảm và hay lo lắng

Thừa cân, béo phì

Những điều bạn chưa biết về Protein đã được FitBox giải đáp ở trên.

Kết lại, Protein rất quan trọng trong việc giữ cơ và phát triển cơ bắp. Chính vì vậy, hãy bổ sung Protein đầy đủ trong ngày để cơ thể bạn luôn phát triển và giúp bạn đạt được vóc dáng của bạn nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn phải kết hợp tập luyện để có thể đạt đến thành công nhanh hơn nhé.

Để được tư vấn chi tiết về chế độ dinh dưỡng cũng như chương trình tập luyện phù hợp, đăng kí ngay TẠI ĐÂY


Hệ thống Gym FitBox

Lầu 2, 360 Hai Bà Trưng, P. Tân Định, Quận 1| ☎️ Hotline đăng ký : 0988696360

23 Dương Quang Đông, P.5, Quận 8 | ☎️ Hotline đăng ký : 0969667823

Facebook : Gym FitBox