Những sai lầm nên tránh khi tập luyện Boxing

Đăng tải vào ngày 06/08/2020

Tập luyện Boxing là một trong những môn thể thao hot nhất hiện tại. Với Boxing, bạn có thể đốt cháy hơn 100 calories chỉ trong 15 phút. Thật đáng ngạc nhiên phải không nào? Thế nhưng, trước khi dấn thân vào bộ môn này bạn hãy tìm hiểu kĩ những sai lầm nên tránh khi tập luyện Boxing nhé.

1. Lơ là việc phòng thủ 

Sai lầm dễ mắc phải nhất chính là không chắn tay lên và trở về thế phòng thủ giữa các cú đấm. Bạn sẽ có xu hướng đấm hơn hai cú trong một lần và buông thõng tay xuống sai khi cú đấm kết thúc.

Từ khía cạnh chuyên môn mà nói, bạn cần phải phòng thủ càng kín kẽ càng tốt. Nếu bạn đã quen với tư thế phòng thủ thì trong những lần sau đó nếu có lỡ quên mất về tư thế phòng thủ. Bạn sẽ cảm nhận được sai lầm của mình ngay lập tức.

Bạn cho rằng thế phòng thủ là vô nghĩa bởi bạn chỉ tập đấm bốc để rèn luyện sức khỏe? Hãy suy nghĩ lại vì động tác phòng thủ có thể giúp các cơ vai và lưng của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

2. Không thư giãn 

Dù Boxing không phải là môn thể thao dễ chịu gì. Nhưng bạn không nên căng cứng phần vai khi luyện tập, bởi nó không tốt chút nào. Sẽ chẳng dễ nhìn gì khi bạn đứng tập mà đôi vai cứ co rúm lại và tay chỉ chực muốn rút vào bên trong đúng không? Không một võ sĩ tài giỏi nào lại căng thẳng trong suốt trận đấu cả. Bởi điều này dẽ làm họ khó di chuyển theo ý muốn, mất linh hoạt và phản xạ chậm chạp hơn hẵn.

3. Quá tập trung vào sức mạnh thay vì tăng cường hoạt động cho tim mạch

Bạn chỉ cần tập Boxing trong 5 phút và sẽ hiểu ra ngay những gì bạn cần là rèn luyện cho hệ tim mạch. Nếu việc tập luyện khắc nghiệt, bạn sẽ nhanh chóng đuối sức chỉ sau một vài phút. Vì vậy mà các bạn vận động viên Boxing phải rèn luyện thêm bằng cách nhảy dây hay chạy bộ. Nhảy dây là một phương pháp hiệu quả vì nó sẽ tác động tích cực lên vai và chân, tăng cường hoạt động vùng chân, rèn các cơ sâu bên trong cơ thể. Và một khi đã quen với việc nhảy dây, bạn sẽ học được thêm những mẹo luyện tập mới để việc nhảy dây luôn thật hào hứng và thú vị.

4. Chỉ tập luyện với đệm đấm 

Đệm đấm là thiết bị cố định bạn có thể di chuyển xung quanh và đấm nó cho đến khi mệt nhoài thì thôi. Thiết bị này sẽ giúp bạn luyện tập một cách thông minh. Tuy vậy, nó vẫn hạn chế bạn ở nhiều phương diện. Nếu có thể, hãy tìm được một người bạn/ huấn luyện viên cầm giúp đệm đấm và hỗ trợ bạn rèn luyện thêm kĩ năng. Đồng thời, có thêm người luyện tập cùng sẽ làm bạn tìm được nhiều hứng thú hơn trong việc luyện tập.

5. Hãy tính toán suy nghĩ chứ không đấm bốc theo bản năng

Nếu bạn có đối thủ thực sự, cảm giác sẽ rất khác với khi tập luyện với đệm đấm. Khác biệt lớn nhất chính là phòng thủ và thời gian. Bạn cần đảm bảo rằng mình phản xạ lại thật thông minh chứ không đơn thuần là làm theo bản năng.

6. Không đeo đồ bảo hộ 

Cách đơn giản nhất để tránh chấn thương khi tập Boxing chính là đeo đồ bảo hộ. Phần đệm trên găng tay sẽ không chỉ bảo vệ người mà bạn đấm vào mà còn giữ cho khuỷu tay và khớp tay được an toàn.

Găng tay bảo hộ kém chất lượng hoặc được đeo quá lỏng sẽ khiến bạn giữ nắm đấm ở tư thế dễ bị chấn thương. Phần xiết trên găng bảo hộ sẽ giữ nắm đấm bạn ở một vị trí an toàn và giữ găng tay đúng vị trí cần thiết.

7. Đặt chân không chính xác

Khi phòng thủ, bạn sẽ để chân thuận lên phía trước. Những tay boxing thuận chân phải thường để chân trái ra phía trước, vai và tay nghiêng qua bên tay phải.

Bạn sẽ đứng với chân ở tư thế chân trước nằm ở vị trí kim đồng hồ, chân sau ở vị trí kim 4 giờ và đứng dang rộng hơn vai một chút. Bạn cần phải đứng ở tư thế bởi thông thường bạn sẽ cần thủ thế ở bên yếu hơn và tung nắm đấm bằng bên có lực hơn. Chân của bạn không nên quá sát nhau bởi sẽ khó giữ thăng bằng và ít có khả năng té ngã khi di chuyển và đấm

8. Chỉ bắt chước như máy thay vì hiểu được bản chất động tác đấm bốc

Thường thì đây chính là lỗi của người hướng dẫn. Nếu bạn cứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ hình thành cho mình thói quen xấu theo thời gian. Việc giữ chân và hông đúng tư thế thực sự có vai trò rất quan trọng.

Nếu một người tập đấm bốc với kĩ thuật yếu quá lâu, sẽ rất khó để uốn nắn lại bởi khi ấy người này đã quá quen với tư thế sai ở tay và chân.

Hãy tìm hiểu kĩ những sai lầm nên tránh khi tập luyện Boxing để có một kĩ thuật thật tốt nhé.

Đăng kí tập thử: https://gymfitbox.vn/dang-ky-tap-thu/