SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG TRONG TẬP LUYỆN THỂ HÌNH

Đăng tải vào ngày 24/06/2020

Chúng ta luôn biết rằng, để có một thân hình săn chắc, chuẩn đẹp như mong ước, ngoài việc tập luyện ra thì dinh dưỡng chiếm đến 70% kết quả.

Vậy thì thực phẩm chức năng tập gym có những loại nào và công dụng của chúng ra sao? Ưu điểm , nhược điểm của chúng là gì? Cùng Gym FitBox khám phá ngay bạn nhé!

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ sao cho đúng

Việc sử dụng thực phẩm chức năng tập gym cũng giống như việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng. Bạn cần có những hiểu biết nhất định về nó và biết cách sử dụng khoa học và đúng đắn thì mới hiệu quả và có tác dụng.

Cách sử dụng thực phẩm chức năng tập gym đúng cách!
Cách sử dụng thực phẩm chức năng tập gym đúng cách!

1.Không được dùng thực phẩm chức năng thay cho bữa ăn hàng ngày

Thứ nhất, thực phẩm chức năng tập gym là thuốc chứ không phải thức ăn và tất nhiên chúng không thể thay thế được các bữa ăn hàng ngày.

Bữa ăn hàng ngày vẫn là quan trọng nhất!
Bữa ăn hàng ngày vẫn là quan trọng nhất!

Thực phẩm chức năng chỉ có lợi khi bạn dùng đúng liệu lượng và phù hợp với mục tiêu tập luyện. Do đó, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm bổ sung thay cho nguồn thức ăn hàng ngày bạn nhé!

1.2. Khi nào nên dùng thực phẩm chức năng tập gym

Bạn chưa nên chi quá nhiều tiền cho các loại thực phẩm chức năng cho người tập thể hình khi bạn chưa có đủ điều kiện về kinh tế và chưa đảm bảo được đầy đủ dinh dưỡng cho chế độ ăn uống hàng ngày.

  • Trước hết, hãy tập trung nhiều vào chế độ ăn uống và dinh dưỡng hàng ngày thật khoa học và đầy đủ trước rồi sau mới tính đến việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng dành cho người tập gym bạn nhé!
  • Tùy vào từng loại thực phẩm chức năng để đưa ra khung giờ phù hợp sử dụng phù hợp. Thường thì bạn sẽ sử dụng trước khi tập 30 phút, sau khi tập 30 phút và trước khi đi ngủ.thuc-pham-chuc-nang-tap-gym
  • Thực tế cho rằng, các loại thực phẩm chức năng bổ sung cho quá trình tập luyện chỉ đóng một vai trò nhỏ mà thôi và sẽ còn nhiều yếu tố khác tác động đến kết quả bạn nhận được. Do đó mà hãy tập trung nhiều hơn vào việc tập luyện và chế độ ăn uống hàng ngày bạn nhé!

Ưu, nhược điểm của thực phẩm bổ sung

1. Ưu điểm

Chúng ta không thể phủ nhận những công dụng và dưỡng chất tốt mà thực phẩm chức năng có thể cung cấp cho cơ thể.

1.1 Hỗ trợ chế độ ăn thiếu dinh dưỡng.

Thực phẩm chức năng tập gym thường cung cấp các dưỡng chất dễ hấp thu hoặc một số chất mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Đôi khi chúng ta cũng quá bận rộn để chuẩn bị cho mình một bữa ăn từ thực phẩm sạch và tươi sống . Do vậy các thực phẩm bổ sung đóng vai trò làm chế độ dinh dưỡng của bạn cân bằng hơn.

Ví dụ thông thường, để bổ cung cấp lượng protein nhất định, bạn phải ăn cả kilogram thịt bò, hoặc đôi khi cơ thể bạn không thể hấp thụ hết hoàn toàn dưỡng chất được.

Hơn nữa, 100g thịt bò có thể chứa khoảng 25g protein nhưng lại chứa cả chất béo và cholesterol nữa. Trong khi đó, 100g sữa bột whey protein chứa đến 60-80g protein và rất ít chất béo.

Đặc biệt, với những người tập luyện nhiều và thường xuyên thì cơ thể sẽ cần một lượng dinh dưỡng lớn hơn để hạn chế chấn thương và duy trì, phát triển cơ bắp.

1.2 Thực phẩm chức năng có thể ngăn chặn bệnh tật.

Một nghiên cứu của đại học Harvard cho thấy , uống vitamin tổng hợp có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Nghiên cứu thử nghiệm trên 1000 người đàn ông sử dụng thuốc giả dược và 1000 người sử dụng vitamin tổng hợp.

Sau 10 năm , số người có khả năng bị ung thư khi sử dụng vitamin là 170/1000 người, còn sử dụng thuốc giả dược là 180/ 1000 người.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng , thực phẩm chức năng không thể bù đắp sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn.

2. Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm trên thì các thực phẩm chức năng hỗ trợ tập gym cũng có một số nhược điểm nhất định.

2.1 Không thể thay thế các bữa ăn thực phẩm tươi giàu dinh dưỡng

Nếu bạn sử dụng thực phẩm chức năng tập gym quá nhiều và sử dụng ít đồ ăn thô về lâu dài sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn đâu nhé!

Đừng quá tin tưởng rằng thực phẩm chức năng tập gym sẽ cung cấp cho bạn đủ dinh dưỡng mà không cần tới các thực phẩm tươi.

Trong các sản phẩm này chức các vitamin nhân tạo và chất bảo quản, lâu dài sẽ không thể giúp sức khỏe bạn cải thiện. Bạn cần cân bằng dinh dưỡng hàng ngày từ thực phẩm tươi và thực phẩm bổ sung , đừng chỉ phụ thuộc vào một trong hai.

2.2 Không thể hấp thụ liều lượng cao

Nếu bạn dùng thực phẩm bổ sung liều cao, cơ thể bạn có thể chọn chỉ hấp thụ một phần. Do đó, có thể bạn sẽ lãng phí tiền của bạn.

thuc-pham-chuc-nang-tap-gym

2.3 Cơ thể ngừng hấp thụ dinh dưỡng từ đồ ăn hàng ngày

Một số các chất trong thực phẩm chức năng cho người tập thể hình có nguy cơ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Một số chất dinh dưỡng giống nhau làm cho cơ thể khó kiểm soát.

2.4 Lạm dụng quá liều lượng

Nếu bạn lạm dụng thực phẩm chức năng quá liều lượng , sẽ dẫn tới sự dư thừa các chất gây hậu quả xấu cho sức khỏe. Ví dụ sử dụng quá nhiều vitamin D sẽ dẫn đến độc tính , gây tăng lượng canxi trong máu , gây buồn nôn , cơ thể mệt mỏi,… Nếu không điều chỉnh sẽ gây sỏi canxi ở thận.

 

HỆ THỐNG PHÒNG GYM ĐẲNG CẤP 

CN1: LẦU 3, 360 HAI BÀ TRƯNG, P.TÂN ĐỊNH, Q1

CN2: 23 DƯƠNG QUANG ĐÔNG, P.5, Q8