THẢ LỎNG HAY GÒNG CỨNG KHI SPARING BOXING

Đăng tải vào ngày 01/10/2020

Tại sao phải thả lỏng? Gồng cứng lên chẳng phải mạnh hơn sao?

Khi gòng cứng

Mỗi lần cơ bắp co lại đều phải tiêu tốn năng lượng. Vậy tại sao phải tiêu tốn nhiều năng lượng cho hoạt động không cần thiết?
Thả lỏng cho phép đạt tốc độ tối đa. Kết quả này dựa trên một phản xạ rất tự nhiên của cơ thể: “Phản xạ duỗi chéo”

THẢ LỎNG HAY GÒNG CỨNG KHI SPARING BOXING
Thả lỏng hay gòng cứng khi sparing Boxing

Hiểu đơn giản, phản xạ duỗi chéo là phản xạ tương tác giữa các chi đối diện nhau. Ví dụ chân trái bị kích thích đau khiến nó co lại, sẽ có phản xạ khiến chân phải duỗi ra.

Phản xạ này hình thành từ tư thế vận động của con người. Đi lại, chạy bộ, giữ thăng bằng. Đó là phản xạ rất bản năng.

Khi thả lỏng

Bạn tận dụng được tối đa phản xạ này của cơ thể. Ví dụ với đòn đấm trái: Bạn co tay phải, vai phải về và đẩy vai trái cùng tay trái ra. Phản xạ duỗi chéo giúp đồng nhất chuyển động này, góp phần tạo ra lực cộng hưởng từ các bộ phận trên cơ thể. Mang lại tốc độ nhanh nhất có thể.

Thả lỏng cơ khi tung đòn
Thả lỏng cơ khi tung đòn

Ngược lại, khi gồng cứng cơ bắp. Phản xạ này bị ức chế do não bộ chỉ tập trung vào nhóm cơ bạn đang gồng cứng lên. Cũng lấy ví dụ đòn đấm trái: Khi bạn tập trung gồng tay trái để cố “đấm nhanh”, não bộ tập trung vào các cơ tay trái của bạn. Các nhóm cơ khác bị “lãng quên” và không tận dụng được lực phát ra từ nhiều nhóm cơ khác nhau.
Từ đó mới hình thành thế đấm “như robot”, tưởng nhanh mà chậm, tưởng mạnh mà yếu hơn.

______________

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:

CN1: 360 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1 | Hotline: 0988 696 360
CN2: 23 Dương Quang Đông, Phường 5, Quận 8 | Hotline: 0969 667 823

Email: fitboxvn@gmail.com

Website: gymfitbox.vn

Trải nghiệm miễn phí tại hệ thống Gym FitBox