VAI TRÒ CỦA TINH BỘT ĐỐI VỚI GYM

Đăng tải vào ngày 26/06/2020

Chất bột đường phần nào đã mang lại nhiều tiếng xấu, nhưng đường thấp GI với chế độ ăn kiêng keto đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong những năm gần đây.

Sự phổ biến của các phương pháp ăn kiêng này là nguyên nhân khiến cho chất bột đường bị nhiều người lãng quên. Trong khi hầu hết các VĐV thể hình đều tập trung chủ yếu vào bột protein (protein powder) và EAFs, tinh bột bị bỏ lại phía sau. Và đây là 1 sai lầm cực kì lớn.

Kiến thức cần biết về việc sử dụng tinh bột khi tập gym
Kiến thức cần biết về việc sử dụng tinh bột khi tập gym

Nếu sử dụng đúng cách, tinh bột có thể thúc đẩy phát triển cơ bắp, ngăn ngừa thoái hóa cơ và thúc đẩy sự trao đổi chất. Để tìm hiểu sự lợi ích của tinh bột thì đầu tiên chúng ta phải hiểu cách tinh bột được sử dụng trong cơ thể.

TINH BỘT LÀ GÌ?

Carbohydrate cũng được biết đến trong sinh hóa như saccharides.

Các saccharides này sau đó được chia thành bốn nhóm chất hóa học: monosaccharides, disaccharides, oligosaccharides và polysaccharides. Nói chung, monosaccharides và disaccharides được phân loại như các loại đường. Đường cũng thường được gọi là carbs đơn giản. Oligosaccharides và polysaccharides được thường được gọi là tinh bột phức tạp.

Kiến thức cần biết về việc sử dụng tinh bột khi tập gym
Kiến thức cần biết về việc sử dụng tinh bột khi tập gym

Các thuật ngữ đường đơn giản hay đường phức tạp là những thuật ngữ rất phổ biến mà bạn có thể dùng chúng để chia sẻ với mọi người về kiến thức của tinh bột.

Tỉ lệ tiêu hóa tinh bột khác nhau dựa vào nguồn gốc của chúng. Thước đo cho tốc độ tiêu hóa này gọi là GI (Glycemic Index), hay Việt Nam ta gọi là “chỉ số đường huyết”. Tinh bột có GI cao sẽ nhanh tiêu hóa hơn và ngược lại tinh bột có GI thấp sẽ lâu tiêu hóa hơn.
Các loại đường cao GI sẽ làm gia tăng lượng insulin một cách nhanh chóng, mà insulin là một hormone đồng hóa rất mạnh sẽ được tuyến tụy tiết ra mỗi khi cơ thể nạp tinh bột. Ngược lại các loại đường có GI thấp sẽ kiểm soát insulin thấp hơn, đều đặn ổn định cả ngày.

CÁCH CƠ THỂ SỬ DỤNG TINH BỘT

Tinh bột là nguồn năng lượng ưa thích cho hoạt động trao đổi chất. Trong khi các nguồn năng lượng khác như protein và chất béo cũng làm được điều này, dĩ nhiên chúng sẽ không làm tốt bằng tinh bột.

Đầu tiên tinh bột sẽ được cơ thể chuyển hóa thành đường glucose để tạo năng lượng. Glucose là nguồn năng lượng ưa thích cho cơ bắp hoạt động và não. Tất cả tinh bột đều chuyển hóa thành glucose trước khi được sử dụng.

Nếu cơ thể không cần sử dụng năng lượng của glucose tại thời điểm đó thì glucose này sẽ được chuyển hóa thành glycogen để lưu trữ. Cơ thể có 2 vị trí để lưu trữ glycogen này đó là cơ bắp và gan (trong cơ được lưu trữ nhiều hơn). Khi cơ thể cần năng lượng thì glycogen này sẽ được phân giải thành glucose để sử dụng.

Và nếu cơ thể đã lưu trữ đầy glycogen ở cơ bắp và gan (không thể lưu trữ thêm) thì lượng tinh bột dư thừa sẽ chuyển thành mỡ. Rõ ràng đây là điều mà chúng ta muốn tránh. Bài toán đặt ra là làm thế nào để ăn đủ lượng tinh bột mỗi ngày và không để dư là bài toán mà chúng ta sẽ bàn luận ngay sau đây.

TINH BỘT DUY TRÌ VÀ TĂNG CƯỜNG CƠ BẮP

Giờ đây chúng ta đã biết được tinh bột sẽ cải thiện hiệu suất tập luyện, điều này sẽ giúp cơ bắp phát triển trong thời gian dài. Nhưng bản thân tinh bột cũng có khả năng tăng trưởng cơ bắp thông qua cách hoạt động của insulin. Như đã nói khi ăn tinh bột là cơ thể bắt đầu tiết insulin.

Sử dụng tinh bột như thế nào mới hợp lý trong tập gym?
Sử dụng tinh bột như thế nào mới hợp lý trong tập gym?

Insulin sẽ giúp tăng trưởng cơ bắp bằng cách tăng số lượng các chất dinh dưỡng (protein, creatine, … ) đến cơ bắp. Bạn có thể xem thêm qua bài vai trò của insulin.

Insulin cũng có vai trò chống dị hóa cơ bắp bằng cách giữ lại hormone cortisol, một trong những vai trò của cortisol là nó phân hủy cơ bắp để tạo năng lượng.

Suốt lúc tập luyện cơ thể sẽ có nồng độ hormone cortisol cao, và 1 số cơ bắp mất đi sẽ được phục hồi bằng cách sử dụng đường cao GI trước và trong khi tập luyện.

Sau buổi tập cơ thể của bạn sẽ tiếp tục ở trạng thái dị hóa cho đến khi cơ thể của bạn hấp thụ được tinh bột và protein. Vì lý do này nên tinh bột có chỉ số GI cao cũng được sử dụng ngay sau khi tập luyện. Sau tập luyện là thời gian vàng để nạp dinh dưỡng bạn có thể kết hợp hoàn hảo đường có GI cao và whey protein để đạt được hiểu quả tối đa.

Cuối cùng, sau buổi tập là lúc glycogen của bạn đã can kiệt, việc nạp tinh bột lúc này sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn và bắt đầu buổi tập ngày mai tốt hơn.

THỨC ĂN HAY THỰC PHẨM BỔ SUNG

1 câu hỏi lớn là nên sử dụng tinh bột từ thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm bổ sung? Câu trả lời là cả 2. Điều này phụ thuộc vào từng thời điểm cụ thể của việc nạp tinh bột. Ví dụ bạn cần tinh bột có GI thấp thì nên sử dụng thức ăn tự nhiên, ngược lại nếu bạn cần phải nạp tinh bột có GI cao thì bạn nên sử dụng thực phẩm bổ sung. (Đơn cử cho trường hợp này là SizeOn).

Kiến thức cần biết về việc sử dụng tinh bột khi tập gym
Kiến thức cần biết về việc sử dụng tinh bột khi tập gym

THỜI GIAN SỬ DỤNG TINH BỘT

Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn cần phải biết cách ăn tinh bột vào lúc nào để tốt nhất cho mình.
Ăn sáng: Sau một đêm dài chìm trong giấc ngủ thì lượng glycogen. Bạn nên ăn thực phẩm vào bữa sáng để cơ thể phục hồi lại lượng glycogen. Trái cây, bột yến mạch, hoặc ngũ cốc nguyên hạt là sự lựa chọn tốt cho bữa ăn sáng.

Thời gian như thế nào là được sử dụng đúng cách?
Thời gian như thế nào là được sử dụng đúng cách?

2-3 giờ trước tập luyện: Ăn tinh bột lúc này sẽ cho phép chúng chuyển hóa thành glucose trong máu khi bạn tập

 

ĐĂNG KÍ THAM GIA TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ LỚP TẠI FITBOX

Link đăng kí :  https://bom.to/fBQEYw


HỆ THỐNG PHÒNG GYM ĐẲNG CẤP 

CN1: LẦU 3, 360 HAI BÀ TRƯNG, PHƯỜNG TÂN ĐỊNH, QUẬN 1

CN2: 23 DƯƠNG QUANG ĐÔNG, PHƯỜNG 5, QUẬN 8