Yoga cho bà bầu - gym fitbox

098 869 63 60

Yoga cho bà bầu

Nhắc đến Yoga, chắc hẳn bạn cũng đã quá quen thuộc với môn tập này và những hiệu quả tuyệt vời của việc tập Yoga đúng không nào? Tuy nhiên, đối với các chị em phụ nữ khi mang thai, tập Yoga có phải là giải pháp tốt và an toàn hay không? Việc luyện tập Yoga trong thời kỳ mang thai là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho việc sinh em bé nhưng phải thật cẩn trọng và lựa chọn bài tập phù hợp.

Nào cùng Gym FitBox tham khảo ngay bài viết các bài tập Yoga cho bà bầu bên dưới để có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng đang mang thai các chị em nhé!

Lợi ích của việc tập Yoga cho bà bầu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tập Yoga khi mang thai sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi trước và sau sinh. Các chị em phụ nữ tập Yoga khi mang thai sẽ sở hữu một sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái và cải thiện vóc dáng không tăng cân quá nhiều trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó, dây chằng và cơ bắp sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, có tỷ lệ sinh sớm, huyết áp cao giảm và giúp duy trì lượng nước ối đầy đủ. Từ đấy, giúp tạo sự cân bằng cả về nội tiết và giúp các chị em chuẩn bị tư thế sẵn sàng để vượt cạn.

 

Mặt khác, theo nghiên cứu của những nhà khoa học ở Ấn Độ thuộc quỹ nghiên cứu Yoga Vivekananda, luyện tập Yoga khi mang thai sẽ giúp các chị em hạn chế thấp nhất tình trạng sinh non. Không chỉ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho mọi người, mà ngay cả khi mang thai bạn vẫn có thể tận dụng  việc luyện tập Yoga để bảo vệ cho mình và đứa con của mình. Thật là tuyệt vời đúng không nào? Các chị em chuẩn bị vượt cạn ơi, cùng sẵn sàng để bắt đầu các bài tập Yoga khi mang thai thôi nào!

 

Các bài tập Yoga cơ bản cho bà bầu

 

  1. Tư thế Baddha Konasana (Tư thế Cobbler)
  • Ở tư thế này, các chị em sẽ ngồi thẳng lưng trên tấm thảm tập, sau đó khoanh chân sao cho hai lòng bàn chân chạm vào nhau.
  • Tiếp đến, đặt 2 bàn tay lên phía đầu gối, thư giãn nhẹ nhàng.
  • Tiếp đến, nâng 2 đầu gối lên rồi đặt 2 đầu gối xuống sàn sao cho lưng phải thẳng. Giữ từng tư thế trong khoảng 1 phút. Hít thở đều và lặp lại động tác trên.

 

  1. Tư thế Balasana (Tư thế em bé)
  • Để thực hiện tư thế này, mẹ bầu sẽ quỳ gối trên tấm thảm, bàn chân để ngửa và 2 tay chạm vào ngón chân cái.
  • Tiếp theo, đầu gối mở rộng sang 2 bên, ngồi trên gót chân.
  • Cúi gập người xuống sao cho phần thân nằm giữa 2 bên đùi, phần trán chạm vào thảm.
  • Thực hiện bước nhắm mắt và hít thở sâu, 2 tay duỗi thẳng về phía trước, tay úp xuống mặt thảm.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khaorng 2 phút và lặp lại động tác.

*Lưu ý: Động tác này chỉ áp dụng cho các chị em đang mang thai 3 tháng đầu thai kỳ.

 

  1. Tư thế chó và mèo
  • Người tập quỳ gối xuống tấm thảm, đồng thời chống 2 tay xuống sàn sao cho tay và chân song song với nhau.
  • Ở tư thế mèo: người tập thở ra nhẹ nhàng, ngẩng đầu lên phía trên, hõm xương cột sống xuống. Sau đó hít vào thật sâu.
  • Với tư thế chó: người tập hít thật sâu và cong lưng lên, đầu hơi cuối xuống và thở ra nhẹ nhàng.
  • Lặp lại 2 động tác trên ít nhất 5 lần.

 

  1. Tư thế Garudasana Arms
  • Tư thế này hay còn gọi là tư thế Eagle, lúc này người tập quỳ 2 đầu gối lên trên tấm thảm, mu bàn chân úp xuống dưới.
  • Lưu ý, người tập phải ngồi trực tiếp lên 2 gót chân.
  • Duỗi cánh tay ra phía trước sao cho song song với mặt sàn. Vắt chéo cánh tay trước ngực, tay phải ở phía trên tay trái. Sau đó, cong khủyu tay lại, mu bàn tay úp vào nhau.
  • Thực hiện động tác đưa tay ra phía trước mặt và giữ tay ở vị trí cân bằng.

 

  1. Tư thế Viparita Karani
  • Hay còn có tên gọi khác là tư thế giãn chân trên tường. Ở bước tập này khá đơn giản cho các chị em đang mang thai. Thực hiện động tác bằng cách nằm ngửa trên thảm, co 2 chân sát vào thân nếu có thể với một cuộn chăn hoặc đồ chuyên dụng đặt dưới lưng làm điểm tựa.
  • Sử dụng sự hỗ trợ của khuỷu tay trong khi đưa chân lên tường.
  • Toàn bộ nửa thân người ở phía trên được thư giãn trên tấm thảm. Giữ tư thế này trong vài phút và lặp lại động tác.

 

Một số điều cần chú ý khi thực hiện các động tác yoga trong giai đoạn mang thai

 

  1. Hỏi ý kiến bác sĩ

Việc tập luyện Yoga khi mang thai là giải pháp vô cùng tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn bạn sẽ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hành các bài tậpYoga khi mang thai bạn nhé!

 

  1. Không tập quá căng

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể của các chị em phụ nữ sẽ sản sinh ra loại hormone (relaxin) giúp thư giãn các dây chằng, cho phép bé chui ra từ xương chậu. Loại hormone không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống dây chằng xung quanh khung chậu mà còn toàn bộ cơ thể người mẹ. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn hãy hạn chế phạm vi căng cơ trong quá trình tập nhé. Chỉ tập vừa đủ để cơ thể cảm thấy thoải mái và không gây đau đớn.

 

  1. Tìm người hướng dẫn / Huấn luyện viên riêng

Các chị em phụ nữ có thể chọn tập Yoga tại nhà, hạn chế di chuyển vì ngại bất tiện, tuy nhiên hãy tìm cho mình một người huấn luyện riêng trước nhé. Bạn có thể thuê hẳn một Huấn luyện viên riêng để thiết kế bài tập và hỗ trợ mình trong suốt quá trình tập Yoga khi mang thai.

 

  1. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, uống đủ nước

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết cho chị em trong suốt quá trình mang thai. Do đó, để tập Yoga tốt, bạn cần cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết và đầy đủ nhất cho cơ thể mình. Bên cạnh đó kết hợp với  việc uống đầy đủ nước trong suốt thời gian tập. Hydrat hóa đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, vì khi mất nước, đặc biệt là giai đoạn cuối thai kỳ có thể gây sảy thai non hoặc chuyển dạ sớm.

 

  1. Tránh động tác xoắn quá nhiều

Nếu đã quá quen thuộc với các dạng xoắn từ trước khi mang thai, bạn có thể thực hiện tiếp trong tam cá nguyệt đầu tiên. Khi thai phát triển lớn hơn, thì bạn nên hạn chế và tránh luôn những động tác như thế để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi nhé.

 

Tập Yoga cho các bà bầu tại Gym FitBox

Nếu các chị em đang tìm kiếm địa điểm phù hợp để tập Yoga khi mang thai, Gym FitBox sẽ là gợi ý hoàn hảo giành tặng cho các chị em. Bên cạnh hệ thống phòng tập được trang bị hiện đại, phòng tập thoải mái, mà Gym FitBox còn có đội ngũ Huấn luyện viên riêng để hỗ trợ các chị em trong quá trình tập luyện. Huấn luyện viên sẽ là người thiết kế lịch tập, bài tập phù hợp và chia sẽ chế độ dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi trong suốt quá trình luyện tập Yoga.

 

Thật tiện lợi và dễ dàng đúng không nào, vậy còn chờ gì nữa mà không liên hệ ngay Gym FitBox để được hỗ trợ ngay hôm nay nào!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *